Saturday, December 24, 2011

การ Add FaceBook Like Box ในเว็บไซต์หรือบล็อกของเรา

 ทุกวันนี้เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า FaceBook นั้นแทบกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนักท่องโลกอินเตอร์เน็ตกันไปซะแล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงมี Account FaceBook เป็นของตัวเองไม่ว่าจะสร้างไว้พูดคุย เฮอากับเพื่อนฝูงหรือว่า นำไปใช้ประโยชน์ในแง่ธุรกิจ หรือว่าสมัครไว้เพื่อเล่นเกมเฉยๆ จริงหรือไม่ครับ

ปัจจุบันนี้ หลายๆ ครั้งจะเห็นว่าหลายๆ เว็บไซต์ที่เราเข้าไปจะมี Like Box ติดอยู่ มีการแสดงเนื้อหาที่เพิ่งอัำพเดตใหม่ๆ และแสดงจำนวนคนที่กด Like ให้กับเว็บไซต์แห่งนั้นมากแค่ไหน จำนวนคนที่แสดงนั้นในแง่ของจิตวิทยาแล้ว เชื่อว่ามีผลต่อการให้ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นั้นๆ ได้พอสมควรทีเดียวครับ

วันนี้เรามาดูวิธีการนำ Like Box ของ FaceBook มาติดในหน้าเว็บหรือบล็อกของเรากันบ้างดีกว่าครับ สำหรับเคสที่ผมเอามาเขียนเป็นตัวอย่างนี้ เป็นการนำ Like Box ของ Pages เว็บประกาศฟรี Ranlek.com (ร้านเล็กดอทคอม) ที่สร้างขึ้นมาจาก WordPress มาเป็นตัวอย่างนะครับ

1. เมื่อเราสร้าง Pages ขึ้นมาสักหน้าหนึ่งใน FaceBook จะมีหน้า Get Started แนะนำในการใช้งานหรือโปรโมตของ FaceBook โผล่ขึ้นมา ให้เลือกข้อ 3. Promote this Page on your website คลิกที่ปุ่ม Add Like Box กันเลยครับ


2. ระบบจะพาเรามาที่หน้าของ FaceBook Developers ครับ หน้านี้จะมีให้เราตั้งค่าต่างๆ ของ Widget Like Box ที่เราจะนำไปติดครับ โดยจุดแรกที่เราจะลืมไม่ได้เลยก็คือ Facebook Page URL ครับ เพราะระบบจะต้องใช้งานส่วนนี้ เพื่อสร้าง Code ขึ้นมาให้ครับ สำหรับตรงนี้ก็สามารถ Copy URL จาก Address Bar ด้านบนมาใส่ได้เลย นอกจากนี้ก็ปรับขนาดความกว้าง ความสูง สีเส้นขอบ กันตามความสวยงามและขนาดที่ต้องการจะเอาไปติดครับ พอได้รูปแบบที่ต้องการแล้ว คลิก "Get Code" กันเลยครับ



3. เลือก Format ของ Code ที่ต้องการจะนำไปใช้ HTML5, XFBML หรือ IFRAME แล้วแต่ถนัดครับ สำหรับตัวอย่างนี้ จะเลือกเป็น IFRAME เพื่อนำไปใช้งานได้ง่ายๆ ครับ


4. นำ Code ที่ Copy มา ใส่ในบริเวณที่ต้องการ จากตัวอย่าง(WordPress) ผมจะใส่ไว้ใน Sidebar.php หรือเพื่อความสะดวก สามารถใส่ไว้ใน Appearance---Widgets และเลือก Text เพื่อใส่ Code ได้เลยครับ


ลองแสดงผลดู


เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะมี Like Box ของ FaceBook มาใส่ไว้ในเว็บไซต์หรือบล็อกของเพื่อนๆ กันแล้วครับ


No comments: