Sunday, July 8, 2012

ชีวิตเล็กๆ บนคอนโดน้อยๆ ในโลกอันกว้างใหญ่

บนโลกอันกว้างใหญ่นี้ มีสิ่งมีชีวิตกำเนิดเกิดขึ้นทุกวัน ในทุกๆ ที่ ไม่เว้นแต่ที่หลังห้องคอนโดฯ เล็กๆ ของผมครับ

นกเขาตัวเล็กๆ ชุดนี้ ไม่ใช่ชุดแรกที่มาเกิดที่ห้องของผม หลังห้องแห่งนี้มีมาแล้วหลายรุ่นต่อหลายรุ่นในช่วง 3 ปีมานี้ครับ เพื่อนๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่คอนโดฯ หลายๆ คนคงจะเจอปัญหานกชอบมาทำรังที่หลังห้อง ไม่ว่าจะเป็นนกพิราบหรือนกเขา และหาทางที่จะกำจัดหรือป้องกันไม่ให้นกมาทำรังกันแน่นอน ผมก็เช่นกันครับ พยายามมาแล้วทุกวิถีทาง ยกเว้นเอาตาข่ายมากั้นหลังห้องเท่านั้นเอง เนื่องจากว่าผมไม่อยากมีอะไรมาบดบังบรรยากาศหลังห้องครับ ก็เลยหาทางที่จะอยู่กับเจ้านกตัวเล็กเหล่านี้ โดยการหาอะไรมาให้เขาอยู่เป็นที่เป็นทางซะ นั่นก็คือหาที่ทำรังให้นั่นเองครับ

แต่ถึงจะคิดแบบนั้น ก็ยังต้องเลือกประเภทที่จะให้มาอยู่สักหน่อย นั่นก็คือเลือกเฉพาะนกเขาเท่านั้นครับ ส่วนนกพิราบนี่ต้องขอจริงๆ ไม่ไหว เพราะตัวใหญ่เกินไปและค่อนข้างสกปรกครับ แถมไ่ม่อยู่ในที่ที่จัดไว้ให้ซะด้วย ชอบไปทำรังตามพื้นไม่ไหวจะเก็บครับ แถมจะทำให้เจ้าของบ้านอย่างผม ภูมิแพ้กำเริบเอาซะอีก ต้องคอยสอดส่องตามพื้นเรื่อยๆ ว่ามีรังแอบอยู่มุมไหนรึเปล่า และต้องรีบเอาไปทิ้งก่อนที่เขาจะย้ายเข้ามาอยู่กันซะก่อน

นกเขารุ่นนี้มาอยู่ที่หลังห้องผมได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว วันแรกๆ ที่มาจำได้ว่ามากัน 2 ตัว เหมือนมาดูที่ทาง ถัดมาอีก 2-3 วันในรังที่เตรียมไว้หลังห้องก็เริ่มมีกิ่งไม้ เศษหญ้า สร้างบ้านกันยกใหญ่ หลังจากนั้นตัวเมียก็จะไม่ไปไหนอีกเลย นอนฟัก นอนกกอยู่แบบนั้นตลอดที่เห็น แต่วันนี้ออกไปดู เห็นมีแต่ลูกน้อยนอนเฝ้ารังอยู่ สงสัยตัวแม่จะออกไปหาอาหารมาให้ ผมเลยถือโอกาสนี้แอบบถ่ายรูปเก็บไว้สักหน่อยครับ

อีกไม่กี่วัน นกตัวเล็กๆ เหล่านี้ก็คงจะหัดบิน และออกไปผจญโลกกว้างแห่งนี้ต่อไป แล้วก็คงจะมีนกเขาตัวพ่อ-ตัวแม่รุ่นใหม่ๆ มาพักทำรังที่หลังห้องแห่งนี้ต่อไป ผมก็ไม่รู้ว่านกเขาที่มาทำรังที่ห้องนี้เป็นตัวเดิมที่เคยมาหรือเปล่า แต่ผมรู้สึกดีทุกครั้งที่เจ้านกตัวเล็กมาเกิดที่ห้องนี้ครับ

No comments: