Monday, August 27, 2012

สัมมนาหลักสูตร... "การสร้างความเป็นผู้นำ"

3 วันที่ผ่านมา ที่บริษัทจัดงานสัมมนาหลักสูตร "การสร้างความเป็นผู้นำ" โดยให้กับพนักงานตั้งแต่ระดับหัวหน้างานขึ้นไป---ตั้งแต่รอง MD ถึง Sup--- ต้องไปเข้าร่วมที่กองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี
 
พอเห็นชื่อสถานที่แล้ว ได้กลิ่นเหงื่อทันที งานนี้ไม่ได้ไปสัมมนาแบบสบายๆ แน่ๆ -*-'
 
และก็เป็นไปตามคาด ล้อหมุนกันตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปให้ทันเคารพธงชาติที่ค่าย และแน่นอน ไปถึงแล้วกิจกรรมเริ่มทันทีครับ เริ่มตั้งแต่การละลายพฤติกรรมในช่วงเช้า แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม เล่นเกมในห้องประชุมกันเล็กน้อย ก่อนที่จะไปเพิ่มความสามัคคีกันกับภาคสนามแบบเบาๆ 5 ฐาน จนถึงตอนเย็นๆ หลังจากพักทานข้าว อาบน้ำกันแล้วก็ไปต่อในห้องประชุมจนถึงเกือบๆ 4 ทุ่มครับ


วันแรกนี้เบาๆ ของจริงเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 2


เริ่มกันตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ตื่นขึ้นมาก็ออกกำลังกายกันเล็กน้อยเพื่อเป็นการวอร์มอัพกันก่อนที่จะไปอาบน้ำ ทานข้าวเช้า เพื่อเตรียมตัวไปภาคสนามอีกสถานที่หนึ่ง ในที่นี้ภาพที่วาดไว้ในใจก็กลายเป็นจริง มีทั้งที่ให้โดดหอ โรยตัว ปีนข้ามกำแพง คลานศอกผ่านลวดหนาม ฯลฯ เห็นแล้วนึกถึงภาพตัวเองเมื่อตอนอายุ 15 ที่เคยมาเข้าค่ายสมัยเรียนลูกเสือแวบเข้ามาในสมอง มันที่เดียวกันใช่มั้ยเนี่ย!!!
แต่ไหนๆ ก็มาแล้ว ก็ต้องเต็มที่ครับ เล่นมันครบทุกอย่างที่ทางพี่ๆ ทหารครูฝึกจะจัดให้กันไปเลย กิจกรรมทุกอย่างเคยก็เคยผ่าน เคยทำมาแล้วทั้งนั้น ถึงแม้ว่าร่างกายและจิตใจจะไม่แข็งแรงเหมือนครั้งยังเป็นวัยรุ่นก็ตามที โดยเฉพาะตอนที่เดินขึ้นบันไดหอกับที่โรยตัวนั้นอดคิดขึ้นมาไม่ได้ว่า... เมื่อก่อนเรากล้าโดดลงไปได้ยังไงกัน!!!

 
กิจกรรมภาคกลางวันของวันที่ 2 ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทีมงานทั้งหมดกลับมาด้วยสภาพอ่อนล้า อ่อนเพลีย เลอะเทอะมอมแมมกันไปตามๆ กัน แต่ทุกคนก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใส สมกับเป็นผู้นำกันจริงๆ ครับ กลับมาก็อาบน้ำ พักผ่อนกันสักแปป ก็ได้เวลาของความบันเทิงกันบ้างกับกิจกรรมการแสดงของทหารที่จัดเตรียมไว้ให้ มีทั้งการร้องเต้นเล่นตลกครบสูตร นักร้องเสียงดีทั้งชายและหญิง จัดเตรียมเนื้อหาได้อย่างไหลลื่น ทีมงานของที่นี่เค้ามืออาชีพจริงๆ ครับ (เป็นทีมเดียวกับที่แสดงตาม 3 จังหวัดภาคใต้) พยายามที่จะ Entertain กันอย่างเต็มที่ แต่ด้วยฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจ บวกกับความเหนื่อยของผู้ชม เลยทำให้ผู้ฟังไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยมากนักครับ



วันที่ 3 วันเบาๆ สิ้นสุดการอบรม
จริงๆ ก็ถือว่าจบการฝึกอบรมไปกันตั้งแต่เมื่อวานแล้วล่ะครับ แต่ก็ถือว่าเป็นธรรมเนียมที่ต้องตื่นแต่เช้า (กำหนดปลุก 6 โมง แต่เห็นตื่นกันตั้งแต่ตี 5) เพื่ออาบน้ำ ทานข้าว เคารพธงชาติกันปรกติ ก่อนที่จะพาไปชมพิพิธภัณฑ์ของกองพันจิตวิทยา และกลับมาติดปีก มอบเกียติรบัตรกัน และปิดพิธีครับ

การฝึกอบรมทั้ง 3 วัน ต้องบอกว่าไม่หนักเลยครับ เพราะพี่ๆ ทหารก็ไม่ได้บังคับหรือฝึกกันอย่างจริงจังอะไร แต่เป็นเพราะวัยของผู้เข้าร่วมมากกว่าเลยทำให้ดูหนัก เพราะแต่ละท่านก็มีกันตั้งแต่ 30+ จนถึง 50+ ไม่เหนื่อยก็ไม่รู้จะว่าัยังไงแล้วครับ กลับมาถึงก็ปวดเนื้อ เมื่อยตัวกันไปตามๆ กัน
ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ ได้ออกกำลังกายกันบ้าง แต่เอ๊ะ... นี่มันสัมมนา "การสร้างความเป็นผู้นำ" นี่!!!

No comments: