Saturday, August 3, 2013

10 วันผ่านไปกับการอดบุหรี่

นับตั้งแต่ที่ได้ลองใช้เจ้าบุหรี่ไฟฟ้ามาวันแรก ตอนนี้เข้าสู่วันที่ 10 แล้วครับ ที่ไม่ได้สูบบุหรี่จริงเลย เริ่มนับกันง่ายๆ เอาวันฤกษ์ดี วันเข้าพรรษาพอดี ปีนี้ตรงกับวันที่ 23/07/56 ใครๆ รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ผมขอเปลี่ยนเป็นงดบุหรี่เข้าพรรษาก็แล้วกัน

ช่วงที่หาอ่านข้อมูลดูผลกระทบต่างๆ หลานๆ คนที่หันมาใช้เจ้านี้ใหม่ๆ ช่วง 2-3 วันแรกจะมีอาการแสบคอ ผมก็มีอาการแบบนั้นเหมือนกันครับ หลายเสียงบอกว่าสาเหตุประเมินได้หลายอย่าง เช่น อะตอมไม่ดี น้ำยาแรงไป ไม่ถูกกับยี่ห้อน้ำยา หรือว่ากันไปถึงว่า อยู่ในช่วงร่างกายปรับตัว ซึ่งผมก็ไม่สามารถบอกได้เหมือนกันว่า อาการแสบคอนี้เกิดขึ้นได้ยังไง แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมได้ลองใช้วิธีลดปริมาณนิโคตินของน้ำยาลง จาก 16 มาเป็น 11 ก็ยังไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไหร่ ตอนนี้เลยเอาแบบ 0 มาลองผสมกับ 16 แบบอัตรา 50-50 ก็รู้สึกดีขึ้นนะครับ ไม่แสบ ไม่บาดคอเหมือนวันแรกๆ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าที่ดีขึ้นนั้น เป็นเพราะว่าเริ่มชินหรือว่าการลดความแรงของน้ำยานั้นได้ผลกันแน่

สำหรับตอนนี้ผ่านมาแล้ว 10 วันอาการแสบคอ ยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง แต่มักจะเป็นช่วงเช้าๆ มากกว่า คาด(เอาเอง) ว่าสาเหตุมาจากอะตอมไม่ร้อนเท่าที่ควร เนื่องจากปิดทิ้งไว้ทั้งคืน ทำให้มีผลต่อการสร้างความร้อนกับน้ำยาครับ

แต่ที่เป็นหนักตอนนี้เลยก็คือ ผมมีอาการร้อนในบริเวณลิ้นครับ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้านี่หรือเปล่า เพราะเคยอ่านเจอผ่านๆ มาว่า มีบางท่านก็เป็นเหมือนกันครับ หรือว่าเป็นเพราะช่วงนี้พักผ่อนน้อย อากาศเปลี่ยนทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง ร่างการก็เลยอ่อนแอก็ไม่ทราบ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว เจ็บแผลน้อยลง (เป็นมา 2 วันได้แล้ว) ก็ต้องลองดูอาการกันต่อไปครั

ในเรื่องของการอยากของจริงนั้น ยอมรับเลยครับว่ามีบ้าง แต่ก็ยังสามารถห้ามใจได้ ไม่ได้ถึงขนาดว่าได้กลิ่นแล้วทนไม่ไหว หรือไม่ได้เหม็นของจริงจนทนดมไม่ได้เหมือนที่บางคนว่าไว้ แต่ก็ไม่แน่นี่เพิ่ง 10 วันเท่านั้น กลิ่นมันเลยยังยั่วใจอยู่ ถ้าผ่านไปนานๆ แล้วอาจจะเริ่มเหม็นจริงๆ ก็ได้ครับ

เดี๋ยวคราวหน้ามาดูกัน ว่าอาการจะหายดีวันไหน หรือไม่ถ้าไม่ลืมจะมาเขียนสรุปค่าใช้จ่ายในการลงทุนเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ครั้งนี้ให้ดูนะครับ



No comments: