Thursday, December 26, 2019

แก้ปัญหาเขียน Python ด้วย Atom แต่พอรันแล้วภาษาไทยอ่านไม่ได้

ตอนนี้กำลังศึกษาหัดเขียนภาษา Python ก็เลยไปลงคอร์สเรียนเบื้องต้นตั้งแต่เริ่มต้นเลย เพราะไม่อยากจะงมเองเหมือนตอนหัด PHP ซึ่งงมอยู่หลายปีก็ไม่สำเร็จ เขียนเองไม่ได้ ได้แค่แก้ไข Source code ชาวบ้านได้เล็กๆ น้อย แถมตั้งใช้เวลานานมากกก กว่าจะแก้ได้แต่ละจุด คราวนี้สนใจ Python เลยตัดสินใจหาที่เรียนไปเลยดีกว่า จะได้รู้จริงๆ จังๆ สักที น่าจะดีกว่า

กลับมาเรื่องที่จั่วหัวไว้ดีกว่า ก็คือเรื่องของเครื่องมือที่ใช้เขียน Code เจ้าเครื่องมือเขียน Code ก็มีหลายตัวมาก ในตัวของ Python เองก็มีมาให้ แต่ไม่ยืดหยุ่น ตัวที่แนะนำ ในคอร์สก็มีแนะนำเครื่องมือเขียน Python มาเป็นตัว Pycharm แต่ผมรู้ศึกว่าถ้าเขียนไปยาวๆ แล้วไปใช้ตัวเสียเงิน เกิดชินมือขึ้นมาแล้วไม่มีปัญญาซื้อ Licence มาใช้จะวุ่นวายอีก เลยมองหาตัว Editor ฟรีมาใช้งานเอาใช้ให้คล่องมือใช้กันยาวๆ ไป สุดท้ายมาลงที่ Atom ครับ

ทำไมถึงเลือก Atom
เพราะมันมีติดอยู่ในเครื่องตั้งแต่หัดงม PHP แล้วครับ เคยคุ้นมืออยู่บ้าง ไม่ต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด มี Package มี Theme ให้โหลดเยอะแยะ น่าจะดี เลยตัวสินใจ เอาตัวนี้แหละ



แต่ทีนี้พอตอนเอามาทดสอบเขียน Code ง่ายๆ ใช้ภาษาไทย แล้วลอง Run ดู มันดันแสดงผลเป็นภาษาต่างดาว ก็งมหาวิธีแก้อยู่พักใหญ่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เลยไปลองโหลด Python IDE มาลองเทสอีกหลายตัวก็ไม่โดน จนเกือบจะถอดใจละ สุดท้ายก็ไปเจอน้ำบ่อสุดท้ายที่ https://github.com/rgbkrk/atom-script/issues/1166 เลยลองดูตามที่ฝรั่งแนะนำ เฮ้ยยยมันได้ผล เลยเอามาฝากกันครับ มาดูวิธีกันเผื่อใครไม่อยากเข้าไปอ่านเอง

ขั้นแรกมาทดสอบกันก่อนว่าวิธีนี้จะได้ผลมั้ย จากโพสนี้ https://github.com/rgbkrk/atom-script/issues/1166#issuecomment-353938106 โดยการกด Ctrl+Alt+Shift+O จากตัวโปรแกรม Atom แล้วใส่ PYTHONIOENCODING=utf-8 ลงไป


จากนั้นก็จัดการ Save หรือ Run เทสดูคร้บ ได้ผลดีทีเดียว แต่... พอลองปิด Atom แล้วเปิดใหม่มันก็เป็นเหมือนเดิม อ่านกระทู้ลงมาเรื่อยๆ ฝรั่งบอกว่าให้ไปเพิ่มใน environment variable ใน Windows ด้วย ???

ไปหาวิธี เพิ่มใน environment variable ใน Windows กันต่อ วิธีก็คือ ให้เปิด Control Panel –> System Properties –> Environment Variables





มาลองกันใหม่ ปิด-เปิดโปรแกรม Atom แล้วมาเทสกัน



เรียบร้อยครับ ใช้งานได้เป็นปรกติ ที่นี้เราก็จะเรียนรู้ ทำงานกันได้สะดวกมากขึ้นแล้วครับ

No comments: