Thursday, November 24, 2011

Welcome Black Friday and Cyber Monday 2011

สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำ Affiliate  ที่เจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศอเมริกาหลายคน คงกำลังรอคอยเทศกาลนี้อย่างใจจดใจจ่อใช่มั้ยครับ เพราะตั้งแต่ช่วงนี้จนถึงช่วงก่อน Christmas ประมาณ 1 สัปดาห์จะเป็นช่วงที่กอบโกยเงินทองของชาว Aff ทั้งหลาย ลูกค้าส่วนใหญ่จะแห่กันมาซื้อของทั้งในร้านค้าแบบออนไลน์และออฟไลน์ เป็นเทศกาลลดราคากระหน่ำของฝรั่งกันเลยทีเดียว


เท่าที่ติดตามผลงานของเพื่อนมา หลายๆ คน คาดหวังกับเทศกาลซื้อของครั้งนี้มาก บางคนเริ่มวางแผนและทำเว็บต้อนรับเทศกาลนี้ล่วงหน้าก่อนเป็นเดือนๆ หรือบางคนอาจจะแค่ร่างความคิดเอาไว้ แล้วพอใกล้ๆ วันเทศกาลค่อยปล่อยของออกมาทีเดียวอาศัยช่วงเวลาสั้นๆ 1-2 วันก็พอ อันนี้ก็แล้วแต่ความคิด แผนงานของแต่ละคนครับว่า ถนัดแบบไหนมากกว่ากัน ถ้าคุณเป็นคนที่มั่นใจว่าสามารถที่จะดันเว็บของตัวเองให้ติด Index และอันดับได้ไว ก็คงจะเลือกอย่างหลังใช่มั้ยครับ เพราะว่าการทำเว็บล่วงหน้าเตรียมเอาไว้ ก็มีความเสี่ยงพอสมควรครับ เพราะว่ากว่าจะถึงช่วง Black Friday เว็บที่อุตส่าห์ทั้งปั้น ทั้งปั่น กันมาตลอด อาจจะโดนพี่ Google เก็บกวาดหมดไปก่อนได้ครับ

ไม่ต้องไปดูใครที่ไหนไกล ตัวผมเองนี่แหละครับ ที่วางแผนงานของปีนี้ไว้เป็นแบบแรก คือ สร้างเว็บไว้ล่วงหน้า ปั่นรอไปก่อนเลย ซึ่งช่วงที่ติด Index ใหม่ๆ ก็โอเคเลยครับ มียอดเข้ามาเรื่อยๆ และมาเริ่มเงียบไปช่วงตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ตอนแรกก็ปลอบใจตัวเองว่า ช่วงก่อนเทศกาล คนส่วนใหญ่คงจะเก็บเงินรอไว้ซื้อทีเดียว ถ้าซื้อตอนนี้ก็ได้ราคาปรกติ (ถ้าเป็นเราก็ต้องคิดแบบนี้เหมือนกันจริงมั้ยครับ) แต่.... พอเวลาผ่านไป เริ่มไม่รู้สึกแบบนั้นแล้ว เพราะกราฟมันดิ่งลงเรื่อยๆ ทราฟฟิกลดลงมากกว่า 50% ใจเริ่มเสียแล้ว... แต่ก็นะ "ธรรมชาติของเว็บปั่น"

แต่ก็ยังไม่ท้อครับ เพราะยังไม่ถึงวันจริง สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เทศกาลไม่ได้มีแค่วันนี้วันเดียว ยังมี Cyber Monday, Christmas, New Year, Valentin's อีกหลายวัน ช่วงนี้ก็ทำรอไปเรื่อยๆ ครับ

ถ้าเราหยุดซะวันนี้ เท่ากับว่าเราปิดประตูของโอกาสนี้ไปเลย ยอมแพ้เมื่อไหร่... ก็จบ

สุดท้ายขอให้เพื่อนๆ ขายดิบขายดี ขายของได้ รวยๆ กันทุกคนครับ

No comments: