Saturday, September 11, 2010

เริ่มต้นกับ Clickbank --- การทำ ppc กับ clickbank มีกฏคล้ายกับ amazon มั้ยครับ

กติกาไม่ต่างกันมาก แต่สินค้าหลายตัวในคลิกแบ๊ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บที่สอนวิธีดาวน์โหลด เกม เพลง หนัง PSP Wii อะไรพวกนี้ พี่แอ๊ดเขาไม่ให้โฆษณา เขาอาจจะถือว่ามันหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดลิขสิทธ์ เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องในภายหลัง ส่วนของพี่ญา(ฮู)ก็คล้ายๆกัน บางทีลงให้สองวันแล้วระงับหมด ฉะนั้นไอ้พวกดาวน์โหลดเพลง เกม หนัง อะไรนี่อย่าไปยุ่งดีกว่า Refund สูงมาก บางเจ้าถึง 50% หลอกให้ดีใจอยู่สองสามอาทิตย์ว่าได้ตังค์ เผลอเดี๋ยวเดียวขอตังค์คืนกันเกือบหมด สองร้อยเหรียญหายไปในพริบตา

กฏไม่ต่างกันก็จริง แต่วิธีการขายเพื่อให้ได้ตังค์ต่างกันมาก คนที่เจ็บตัวกับ Clickbank เพราะเอาวิธีการที่เคยใช้ได้ผลกับ Amazon มาใช้ ซึ่งข้อแตกต่างมันมีเยอะ เพราะสินค้ามันคนละแบบกัน

ขอสรุปย่อๆในน้องๆเอาไปเป็นแนวคิดนิดๆหน่อยๆ
1) เวลาทำ Amazon คุณเลือกจำเพาะเจาะจงประเทศใดประเทศหนึ่ง เมกาก็เมกา แคนาดาก็แคนาดา แต่ของ Clickbank เป็นสินค้าดิจิตอล เป็น ebook หรือซอฟท์แวร์ที่ดาวน์โหลดทันทีได้ทั่้วโลก มันไม่มีพรมแดน ถ้าคุณจำกัดว่าโฆษณาในอเมริกาเท่านั้น เท่ากับปิดกั้นโอกาสของตัวเอง ทุกประเทศมีคนที่มีการศึกษาสูงและรู้ภาษาอังกฤษดีอยู่กลุ่มหนึ่ง คนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อ ผมเคยขายโปรแกรมซื้อขายเงินตราอัตโนมัติให้คนในรัสเซีย ขายคู่มือเลี้ยงหมาในลูกค้าในเม็กซิโก คู่มือเล่นกล้ามให้คนในสิงคโปร์ อย่าปิดโอกาสทางการค้าของเรา ถ้ากลัวว่าตั้งค่าให้โฆษณาทั่วโลกแล้วคลิกจะเยอะเกินไป ก็เอาแค่ประเทศหลักๆที่ใช้ภาษาอังกฤษก็ได้ เช่น อเมริกา แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ยุโรปหลายประเทศก็ใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างแพร่หลาย เช่น สวีเด็น คนฟิลิปปินส์ อินเดีย และ สิงคโปร์ก็ใช้ภาษาอังกฤษ มีอีกหลายประเทศเล็กๆที่ใช้ภาษาอังกฤษกันคล่องแคล่ว ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจอเมริกาแย่ แต่บางประเทศยังโอเคอยู่นะ กำลังซื้อยังมี ล่าสุดนี่ผมไ้ด้มาสดๆร้อนๆจากโรมาเนีย $48

2) Keyword ที่ใช้ขายสินค้าใน amazon มันแคบอยู่ไม่กี่คำ ใช้ชื่อยี่ห้อ ใส่รุ่น ใส่คำว่า sale, cheap, buy, best price, low price พ่วงหน้าพ่วงหลังเข้าไป สัก 30-40 คลิกก็ขายได้แล้ว ส่่วนจะได้กำไรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเราบิดสูงแค่ไหน แต่สินค้า Clickbank ทำวิธีนี้ไม่ได้ผล ความเป็นไปได้ของ keyword มีมากมายมหาศาล keyword ที่ขายได้มักจะขึ้นด้วยคำว่า how to, how to deal with, dealing with, how can I , how do I ทำนองนี้
มีน้องคนหนึ่งถามผมมาเป็นการส่วนตัวดังนี้ "ในการทำโฆษณาใน clickbank เราจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องมือในการหา kw หรือเปล่าครับ ถ้าจำเป็นหรือควรต้องใช้ พอจะแนะนำโปรแกรม keyword tool โปรแกรมต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางจะเป็นความกรุณามากเลยครับ" ผมตอบไปหลายคนแล้วด้วยคำถามแบบเดียวกัน จึงทราบว่าน้องๆหลายคนยังไม่รู้จริงๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่น จึงขอคัดลอกมาใส่ไว้ตรงนี้--
" สินค้าใน Clickbank ส่วนมากเจ้าของเว็บเขาจะเตรียม Keyword ไว้ให้เราแล้ว เกือบทุกเว็บจะทำแบบนี้ บางทีก็เตรียมตัวอย่างโฆษณาหรือวิธีโปรโมทไว้ให้แล้ว ยิ่งเว็บดังๆจะเตรียมการไว้ให้เราเกือบทุกอย่าง ไม่ต้องไปคิดเอง หาเอง เข้าไปที่เว็บที่เราต้องการโปรโมท แล้วมองหาคำว่า affiliates เล็กๆข้างล่างสุด เข้าไปดูเลยว่าเขาเตรียมอะไรให้เราบ้าง บางที่ก็ต้องลงทะเบียนก่อน แล้วเขาจะแจ้งรหัสมาทาง email ถึงจะเข้าไปดูได้ บางที่เขาก็บอกเอาไว้ตรงหน้า Marketplace ที่เขาใช้โปรโมทสินค้าของเขา สังเกตตรงบรรทัดที่ 3-4 จะมี link ตรงไปหน้านี้ เขาเตรียมมาให้หมด บางเจ้่าให้เว็บไซท์ฟรี มี Review สินค้ามาให้เสร็จ ดาวน์โหลดมาใช้ได้เลย บางเจ้าแถม ebook สอนวิธีทำมาให้ ผมดาวน์โหลดมาจากหลายเว็บแล้ว ได้คู่มือสารพัดอย่างมาเป็น 100 เล่มแล้ว ทุกอย่างฟรีหมดครับ เขาอยากให้เราโปรโมทเขา เมืื่อเราได้ตังค์ เขาก็ได้ตังค์"

3) การใช้ Landing Page ได้ผลกว่า Direct Link หลายเท่า ถ้าเรามีหน้า review สินค้า เอาสินค้าคล้ายๆกัน 4 อย่างมารวมกันบนหน้าเดียว เราจ่ายค่้าคลิกครั้งเดียวแต่ลูกค้าวนไปวนมาอยู่บนเว็บเรา เท่ากับยิงกระสุนนัดเดียวได้นกสี่ตัว ถ้าจ่ายค่าคลิกให้พี่แอ๊ด(เวิร์ด) 0.40 หารด้วยสี่ก็เท่ากับเหลือแค่ 0.10 ต่อสินค้า ถ้าทำ landing page ไม่เป็น เขียน review ไม่เป็น ก็ค้นดูใน Clickbank นั่นแหละ มันมีเว็บที่รับเขียน Review และ ทำ Landing Page ให้ จ่ายเป็นรายเดือน แต่ของผมนี่ไม่เคยเสียตังค์ ใช้วิธีตัดต่อพันธุกรรม ค้นหารีวิวจากหลายๆเจ้า เอาของเจ้าโน้นมาท่อนหนึ่ง เจ้านี้มาท่อนหนึ่ง ปนกันไปปนกันมา เอาดิกมาเปิดหาคำ synonym เปลี่ยนคำนั้นเป็นคำอื่นที่ความหมายพ้องกัน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาครึ่งชั่วโมงได้แล้วครับ 1 review พอโหลดขึ้นเว็บ แค่สามคลิกขายได้เลย ส่วน Landing Page ก็ก๊อปเขามา Edit >Save As>Web Page โหลดมาทั้งดุ้น แล้วเอา Photoshop แปลงตรงโน้นแปลงตรงนี้ สักพักก็ไม่เหมือนของเขาแล้ว ตัดต่อพันธุกรรมสำเร็จอีกแล้ว

4) สินค้าที่ถูกมองข้ามมีเยอะ พวกเราไปตะกุยตะกายต่อสู้กันเพื่อแย่งขายสินค้าที่อยู่อันดับต้นๆในแต่ละ Category ซึ่งบิดกันสูงมาก บางตัวคลิกละ 3-4 ดอลลาร์ก็มี แต่รู้ไหมว่าสินค้าบางตัวที่อยู่อันดับลึกๆ ไม่มีคู่แข่งเลย แต่มัีนก็มีลูกค้าของมันอยู่ เชื่อไหมว่าเว็บไซท์ที่เกี่ยวกับแม่มดพ่อมดก็มีนะ และมันขายได้ด้วย

5) มันเป็นธรรมชาติมนุษย์ที่ไม่ชอบเสียตังค์ให้คนอื่น ลูกค้าส่วนใหญ่เขาฉลาดครับ พอเขามองเห็นบนหน้า Landing Page ของเราว่าเป็น affiliate link เช่น hxxp://zzzzz.nononsense.clickbank.com เขาจะไม่ยอมคลิก บางครั้งเราก็ต้องซ่อน link พวกนี้ไว้ด้วยวิธี cloaking แปลงลิ๊งค์ให้เป้นตัวอื่นที่ลูกค้าจำไม่ได้ แบบที่ใช้ฟรีก็มี เช่น tinyurl.com, shorturl.com, shrinkmylink.com, url123.com แบบเสียตังค์ก็มี ที่เสียตัีงค์จะแปลงได้เนียนกว่า บางคนก็ใช้วิธี Redirect มันมีหลายวิธีครับที่จะซ่อนลิ๊งค์ได้ ไปศึกษาเพิ่มเติมดู ผมคงไม่มีเวลาอธิบายหมด

6) ธรรมชาติมนุษย์ชอบของแจกของแถม สมมุติว่า Landing Page นายAขายคู่มือรักษาริสีดวงโดยวิธีธรรมชาติ(มีขายในClickbankจริงๆ) แต่ซื้อแล้วไม่แถมอะไรเลย ส่วน Landing Page นาย B ขายคู่มือริดสีดวงเหมือนกัน แต่ถ้าซื้อจากตรงนี้ แล้วส่งเลขที่ใบเสร็จมา นายบีจะแถม eBook เกี่ยวกับสุขภาพมูลค่ารวม 200 เหรียญ ฟรี 7 เล่ม คุณคิดว่าของใครจะขายได้ ที่จริงนายบีซื้อ eBook มาเล่มละสองเหรียญ แต่ eBook พวกนี่ มี Resale Right คือเอาไปขายต่อได้ไม่จำกัดครั้ง (ในคลิกแบ๊งมี เว็บอื่นก็มี ) เอาไปแจกต่อก็ไ้ด้ ซื้อมาเจ็ดเล่ม 14 เหรียญ เอาไปแจกต่อร้อยครั้งก็ต้นทุนสิบสี่เหรียญเท่าเดิม แต่เปลี่ยนสถานะจากที่ขายไม่ได้เป็นขายได้ขึ้นมาทันที คุณจะเอาแบบไหน
อีกวิธีคือ Rebate คืนตังค์ให้ลูกค้า ถ้าซื้อจาก Landing Page ของเรา เราคืนตังค์ให้ วิธีนี้ต้องใช้กับซอฟท์แวร์ที่จ่ายค่าคอมสูงๆ เช่น KeywordElite ตอนออกใหม่ๆขายดีมาก ตอนนี้ใครไปจับมีแต่เจ๊งเช่นเดียวกับTattoo แต่นี่เอามาเป็นตัวอย่าง เพราะค่าคอมมันสูงถึง $97 นักการตลาดที่มีไหวพริบดีก็เสนอคืนเงินให้ลูกค้า $50 (ข้าเก็บไว้ $47 ก็ยังรวย ฮ่า ฮ่า) ลองคิดดูเจ้าหนึ่ง Conversion 2% ไอ้เจ้านี้ Conversion 17% ถึงคืนเงินก็ยังเหลือตังค์มากกว่าอยู่ดี แต่วิธีนี้มีข้อจำกัดคือใช้กับสินค้าที่ค่าคอมสูงเท่านั้น และต้องรอ 60 วันถึงจะคืนตังค์ ถ้าคืนทันที ลูกค้าขอ Rebate แล้วขอ Refund ซ้ำอีก กระอักเลือดแน่

7) SEO ด้วยวิธี Article Submission ใช้กับ Amazon ไม่ค่อยได้ผล แต่กับ ClickBank ได้ผลมากๆ เรียกว่าสุดยอดจริงๆ คือเขียนบทความไปลงตาม Article directories ต่างๆ เช่น ezineArticles.com, Goarticles.com ตัวเจ๋งๆแรงๆคือสองตัวนี้ แต่มีเจ้าอื่นเป็นร้อยๆ ลองค้นหาดู คือเราส่งบทความไปลงแล้วฝากลิ๊งค์กลับมายัง Landing Page ของเรา traffic มันมาเอง โดยไม่ต้องเสียตังค์
และถ้าเราไปป่าวประกาศถึงบทความของเราใน Twitter.com ด้วย traffic จะทะลักมาเหมือนแม่น้ำ ใครยังใช้ Twitter ให้เป็นประโยชน์ทางการตลาดไปเป็น ต้องไปรีบศึกษาด่วน ไม่เช่นนั้นจะก้าวตามเขาไม่ทันแน่นอน ขอยืนยันว่า Twitter จะมาแรงที่สุดในปีนี้
ถ้าท่านที่เขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษไม่เป็น มันก็มีวิธีอีกนั่้นแหละครับ มีเว็บที่รับจ้างเขียนบทความมากมายบนโลกไซเบอร์ ลองดูที่ elance.com ก็ได้ เว็บอื่นก็มีแยะเป็นร้อยเป็นพัน บทความละเหรียญสองเหรียญเอง คนเขียนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยในอินเดีย ค่าครองชีพในอินเดียนั้น เหรียญสองเหรียญก็เลิศแล้วครับกับการทำงานแค่หนึ่งชั่วโมง นอกจากนั้นก็ยังมีซอฟท์แวร์ที่มันจะเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษให้เราเอง แต่แพงหน่อยครับ ต้องจ่้ายเป็นรายเดือน ดูเหมือนจะชื่อ article wizard pro มีขายใน Clickbank นั่นแหละ มันแพง แต่ถ้าจะทำอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เอาเงินเอาทองจากคลิกแบ๊งวันละสามสี่ร้อยเหรียญจริงๆก็คุ้ม เพราะเราส่งบทความไปแล้วลูกค้ามาเอง เราไปไม่ต้องเสียตังค์ให้พี่แอ๊ดกับพี่ญาไปอีกตลอดชีวิต
ตอนนี้ผมใช้วิธีนี้ แต่ไม่ได้จ่ายตังค์ให้นักศึกษาอินเดียหรือซื้อซอฟท์แวร์พวกนี้หรอก ใช้วิธีตัดต่อพันธุกรรมเหมือนเดิม สมมุติจะขายคู่มือนักกล้าม ผมก็ search หาบทความที่เนื้อหาเกี่ยวกับนักกล้ามมาสักสี่ห้าอัน เอาท่อนโน้นมาปนท่อนนี้ ตัดต่อกันไปมาสักครึ่งชั่วโมง เปลี่ยนคำโน้นเปลี่ยนคำนี้ มันไม่เหมือนของเดิืมอีกเลย ส่งไปเขาก็ลงให้ และมีคลิกมาตลอด และขายได้ซะด้วย
ที่จริงมันก็ยังมีอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับ Clickbank ที่อยากเล่า แต่วันนี้ขอพักก่อน ถ้ามีเวลาจะมาเพิ่มเติมใหม่ รู้สึกเห็นใจน้องๆและเพื่อนๆที่เข้ามาใหม่แล้วขายไม่ได้ เจอแต่คลิกเป็นร้อยเป็นพัน ไม่มีเม็ดเงินเข้ามาเลย เขียนมาถามผมเป็นการส่วนตัวหลายคน ผมตอบแล้วตอบอีกจนเหนื่อย เลบมาเขียนตรงนี้ดีกว่า คนอื่นจะได้อ่านด้วย

ข้อมูลในเว็บนี้ที่เกี่ยวกับคลิกแบ๊งก็ค่อนข้างน้อย ผมเองต้องสะเปะสะปะด้วยตนเองอยู่หนึ่งปีถึงจะเริ่มขายได้ ปีแรกขาดทุนยับ ปีที่สองพอขายได้บ้างครับ ไม่เยอะแต่ก็พอได้ครับ คลิกแบ๊งขายยาก วิธีการซับซ้อน แต่พอได้แต่ละทียิ้มออกครับ ถ้าเรารู้วิถีทางของมันแล้วกินไปอีกนาน สู้ๆครับพี่น้อง

No comments: